THẦN TÀI THẾ GIAN...CÓ BAO NHIÊU VỊ THẦN TÀI

Phần đông những gia đình có làm ăn, mua bán, dịch vụ, hãng xưởng, nơi kinh doanh cửa hàng trong, trong nhà hay có một trang thờ "Ông Thần Tài" và Ông Địa để cầu sự bình an thận lợi trong tài lộc. Nhưng phần đông bà con mình không hiểu biết rõ cách an vị Thần Tài và Ông Địa cho đúng phương vị nên bị nhầm lẫn rất nhiều. An vị tượng ông Thần Tài sao cho đúng

 

Thần tài có nhiều cấp độ. Tạm có thể chia ra thành 3 cấp độ như sau.

1) Cấp độ thấp thì là các vị thần tài đi cùng với các vị thổ địa mà ở bàn thờ thổ địa thần tài chúng ta hay thờ phượng. Họ là những vị địa linh có thần thông và sẽ hỗ trợ cho cuộc sống thường ngày của chúng ta. Thông thường khi cúng mà thắp điếu thuốc chính là cúng cho những vị này

2) Cấp độ cao hơn là những vị thần tài có thần thông và năng lực lớn. Gồm có Văn thần tài và Võ thần tài.

Văn thần tài thì hình tướng hiền hòa, năng lực êm dịu và tài vận cho ta cũng êm ả. Điển hình là trong Tam Đa – Phúc Lộc Thọ thì vị Lộc thần chính là văn thần tài. Hình tượng đội mũ quan và tay cầm thỏi vàng…Đó cũng chính là câu “Hòa Khí Sinh Tài” của người xưa hay sử dụng. Tài vận phát nhờ chữ Hòa.

Võ thần tài thì hình tướng oai dũng, phục trang như tướng đánh trận của người xưa. Nổi tiếng nhất là có võ thần tài Triệu Công Minh. Ông được Phong Thần thành Chính Nhất Long Hổ Huyền Chân Quân thống lĩnh bốn vị thần: Chiêu Bảo, Nạp Trân, Chiêu Tài, Lợi Thị. Do năng lực mạnh mẽ và oai dũng như vậy thì thờ cúng Triệu Công Minh được một công đôi việc đó là vừa tăng tài vận lại vừa trừ được yêu tà, ma quỷ. Tài vận phát nhờ chữ Uy.

Võ thần tài còn có một vị khác cũng rất nổi tiếng đó là Quan Công. Bên cạnh Văn Thần Tài thì người Hoa thường rất thích thờ 2 vị võ thần tài nói trên.

Ngoài 3 vị trên là rất nổi tiếng ra thì còn nhiều vị Tài Thần, Phúc Thần khác nữa. Có dịp tôi sẽ kể sau.

3) Cấp độ cao nhất là những vị Phật, Bồ Tát, các bậc Thánh đã giác ngộ. phước đức nhiều như mây trời và lại có lòng muốn độ sinh để giúp cho hữu tình sớm câu chiêu được tài vận từ đó mà hành Bố Thí Ba La Mật lợi tha và tiến tu trên đạo lộ.

Theo truyền thống Theravada thì có ngài thánh tăng Sivali. Phước báu và oai đức của ngài được chư Thiên mến mộ. Đến như đức Phật Thích Ca còn phải tán thán công đức của ngài.

Theo truyền thống Đại Thừa thì có những vị Bồ Tát như là Trì Thế, Hư Không Tạng, Địa Tạng đều là những vị Đại Bồ Tát giác ngộ đem lợi lạc tài chính đến cho những đệ tử thành tâm tu hành.

Trong Mật Thừa thì thường thấy nhất là hóa thân của Tỳ Sa Môn Thiên Vương – Kubera thành Ngũ Lộ Thần Tài. Ngũ lộ thần tài bao gồm hóa hiện thân của 5 vị Tài Thần (Dzambhala) – vàng, trắng, đỏ, đen, xanh. Mỗi vị hóa độ một kiểu chúng sinh có nhân duyên tương hợp. Ngoài ra còn có vô số hóa thân câu chiêu tài bảo khác từ đức Liên Hoa Sanh như Ogryen Dzambhala, Lama Norlha..

Số lượng tài thần trong mật giáo nhiều không kể hết. Tất cả đều không ngoài mục đích giúp chúng sinh thân tâm thường an ổn, có được tài vận để hành Bồ Tát Đạo độ sinh giúp đời. Người tu hành các ngài đúng đắn tâm thường nghĩ đến việc lợi tha nhiều hơn là bản thân. Mỗi mỗi hành động đều để hướng thân tâm người khác và bản thân mình đến các cảnh giới cao hơn, thiện lành hơn.

Và Ngày mùng 10 tháng Giêng, vía thần tài thổ địa.mọi người ghi nhớ nhè

nguồn : sưu tầm